5 วิธี!! หยุดทุกความเบื่อเหงาในวันฝนโปรย

ครึ้มฟ้าครึ้มฝนทีไร  ทำไม? เราต้องเบื่อ เหงา ขี้เกียจกันนะ ในช่วงหน้าฝนแบบนี้อารมณ์แรกที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายเป็นพื้นฐาน คืออารมณ์ขี้เกียจ  สังเกตจากในเช้าวันฝนตก  อากาศจะเย็นผสมชื้น  จนทำให้เราไม่อยากลุกจากที่นอน  เรียกว่าถ้าเป็นวันทำงาน รถราบนท้องถนนจะติดยาว จากการที่ทุกคนตื่นสายกว่าปกติไปตาม ๆ กัน  แต่หากเป็นวันหยุดเจอบรรยากาศแบบนี้ อาจจะเกิดปรากฎการณ์นอนยาวทั้งวันก็เป็นได้ ซึ่งบทความให้ความรู้โดย พจ.ณัฐธยาน์ เฮงอุดมสวัสดิ์ แผนกแพทย์แผนจีน โรงพยาบาลนวเวช ได้ตอบแนะนำ 5 วิธีที่จะช่วยทุกท่านผ่อนคลายอารมณ์เหงาสำหรับในช่วงฤดูฝนได้

 

เราจะรู้สึกได้ว่าวันที่ฝนตก จะมีความรู้สึกไม่ค่อยกระปรี้กระเปร่า  มีความหม่น ความเบื่อ ยิ่งถ้าวันไหนที่เจอเรื่องไม่สบอารมณ์ จะยิ่งทำให้เรารู้สึกแย่มากขึ้น  ซึ่งอาการเหล่านี้ ถือเป็นเรื่องปกติของร่างกาย ที่ตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อม สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง ตามหลักแพทย์แผนจีน สาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดอาการดังตัวอย่างด้านบน คือความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดอาการผิดปกติ หรือโรคต่าง ๆ มากมาย

 

ลักษณะเด่นของความชื้น คือทำให้เรารู้สึกหน่วงทางความรู้สึก และหนักที่ร่างกาย ในเบื้องต้นหากเรามีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงดี หากโดนความชื้น อาจจะทำให้รู้สึกขี้เกียจ ไม่อยากขยับร่างกายไปไหน เกิดความรู้สึกเหงา ความรู้สึกเบื่อ เซ็ง หดหู่ เศร้าหมอง โดยไม่มีสาเหตุได้ แต่หากเราได้รับความชื้นติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะทั้งจากสภาพอากาศ หรือสภาวะแวดล้อม เช่น อาหาร หรือมีพื้นฐานร่างกายที่ไม่ค่อยแข็งแรง เมื่อได้รับความชื้นเข้าไปเพิ่ม อาจก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาอย่างมากมาย เช่น อาการปวดศีรษะแบบมึน ๆ หนัก ๆ คล้ายมีผ้าพันรัดศีรษะ จำอะไรไม่ค่อยดี ไม่มีสมาธิ อาการแน่นท้อง เหมือนอาหารไม่ย่อย รู้สึกไม่เจริญอาหาร ถ่ายเหลว รู้สึกเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ง่วง อยากนอนตลอดเวลา “หากเป็นหนักมากเข้า อาจส่งผลต่อสภาวะจิตใจ เกิดเป็นซึมเศร้าได้ในที่สุด”

 

ฟังดูน่ากลัว! แต่ทุกท่านไม่ต้องกังวลไป โดยอาการเหล่านี้ เราสามารถแก้ไขได้แบบง่าย ๆ สบาย ๆ ด้วยวิธีการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงสดใส รับฤดูฝนนี้กันดังนี้

 

1. อาบน้ำอุ่นทันทีหลังโดนฝน เมื่อโดนฝนจะเป็นการที่ร่างกายได้รับความเย็นผสมชื้นจากสภาพแวดล้อมโดยตรงผ่านทางผิวหนัง หากปล่อยทิ้งไว้นาน หรือสะสมนานวันเข้า จะก่อโรคได้ที่อวัยวะภายใน เมื่ออาบน้ำอุ่น จะช่วยให้ร่างกายได้รับความอบอุ่นมากขึ้น ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น เกิดเหงื่อออกเล็กน้อย จึงเป็นวิธีการระบายความชื้นออกจากร่างกายได้ดีอีกวิธีหนึ่ง

 

2. ดื่มน้ำขิงอุ่นหรือดื่มน้ำอุ่น จะช่วยทำให้ร่างกายเกิดความอบอุ่นมากขึ้น ขจัดความชื้นออกจากร่างกายได้ทางเหงื่อ

 

3. ดื่มชาสมุนไพรอโรม่า คือเปลือกส้มผสมมิ้นท์ สมุนไพรทั้ง 2 ชนิดเป็นสมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหยในตัวเอง มีฤทธิ์ช่วยขจัดความชื้น กระตุ้นการไหลเวียนลมปราณ ทำให้เมื่อดื่มเข้าไปแล้ว นอกจากจะช่วยขจัดความชื้นได้ดี ยังช่วยผ่อนคลายอารมณ์ ทำให้จิตใจสดใส สดชื่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งเหมาะกับช่วงหน้าฝน ที่เรามักมีอารมณ์หม่น ๆ กัน

 

4. ลดการรับประทานของหวาน ของเย็น อาหารมัน ๆ ในช่วงฤดูฝน เพราะอาหารกลุ่มนี้จะกระตุ้นอาการให้รุนแรงมากยิ่งขึ้น


5. ออกกำลังกายเป็นประจำ
การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้เกิดพลังงานความร้อนในร่างกาย ซึ่งจะช่วยขจัดความชื้นโดยธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

 

เพียงปฏิบัติตามวิธีง่าย ๆ ในข้างต้นเท่านี้ ทุกท่านก็จะมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่แข็งแรง หายเบื่อ เหงา เศร้าเซ็ง รู้สึกกระปรี้กระเปร่าตลอดฤดูฝนนี้กัน หากมีข้อสงสัยหรือไม่มั่นใจเกี่ยวกับอาการต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ สามารถสอบถามรายละเอียดและขอรับคำปรึกษาได้ที่ แผนกแพทย์แผนจีน โรงพยาบาลนวเวช โทร. 1507 I Line: @navavej